TIN TỨC > TIN TỨC CÔNG TY
Bản in
10 sự kiện nổi bật của ngành Công Thương Nghệ An năm 2012
Tin đăng ngày:4/2/2012 - Xem: 1791

Năm 2012 đã đánh dấu nhiều sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Nghệ An. Sở Công Thương Nghệ An đã công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành Công Thương Nghệ An năm 2012 như sau:

1. Khai trường Sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An (ecna.vn)

Ngày 19/11/2012, tại thành phố Vinh, Sở Công Thương đã tổ chức lễ khai trương sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An. Sàn giao dịch TMĐT Nghệ An có địa chỉ truy cập http://ecna.vn là trang thông tin, giao thương hỗn hợp, hỗ trợ hai loại hình ứng dụng TMĐT phổ biến là B2B (Business To Business) và B2C (Business To Consumer). Đến nay, sàn giao dịch đã có gần 100 DN đăng kí tham gia với hơn 900 mặt hàng được đăng tải, giới thiệu. Số lượt truy cập đạt trên 210 ngàn người. ECNA kết nối các doanh nghiệp và giúp bản thân các doanh nghiệp tìm kiếm thông tin đối tác, sản phẩm một cách đầy đủ và chi tiết nhất, thực hiện các giao dịch mua - bán nhiều hơn, nhanh chóng hơn, dễ dàng hơn và an toàn hơn.

2. Tổ chức thành công Hội chợ thương mại quốc tế Nghệ An 2012

Ngày 25/12/2012, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế - Nghệ An 2012. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Hội nghị cấp cao lần thứ XVI các tỉnh sử dụng đường 8 và đường 12 của ba nước Việt Nam - Lào - Thái Lan. Hội chợ lần này có sự tham gia của 150 doanh nghiệp, với quy mô hơn 300 gian hàng của Nghệ An và các tỉnh, thành phố của Việt Nam như: Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và các tỉnh sử dụng đường 8, đường 12 đến từ Lào và Thái Lan. Đây cũng là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp các tỉnh trong cả nước và Quốc tế tham gia trưng bày, giới thiệu những thành tựu kinh tế, văn hoá và tiềm năng phát triển của địa phương, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch. Đây cũng là cầu nối để các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà khoa học gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và hợp tác sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo dựng và mở ra nhiều mối quan hệ, hợp tác gắn bó giữa các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế.

3. Chương trình đưa hàng việt về nông thôn, miền núi

Hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Năm 2012, đã cấp phép 03 cuộc hội chợ triển lãm tổ chức tại thành phố Vinh và các huyện trong tỉnh. Tổ chức thực hiện “Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn”, “Phiên đưa hàng Việt về miền núi”: Sở Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều đợt đưa hàng Việt về đến tận các xã, phường, thị trấn của các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh, với 12 chương trình tại 09 huyện, thị xã. Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, trong khuôn khổ chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2012, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức 02 phiên đưa hàng Việt về các huyện Con Cuông và huyện Quỳ Châu với sự tham gia của 13 doanh nghiệp và doanh thu ước đạt hơn 2 tỷ đồng. Các chương trình này nhận được sự đồng tình cao của nhân dân, vì thông qua đó người dân địa phương có cơ hội tiếp cận với những hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất có chất lượng với giá cả phù hợp.

4. Những thành quả sau 10 năm hoạt động khuyến công

Sau 10 năm triển khai thực hiện, công tác khuyến công đã có tác động tích cực phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng làng nghề của tỉnh. Chương trình đào tạo, phát triển nghề, làng nghề đã thực hiện 352 đề án với 32 nghề cho 23.427 lao động, triển khai thực hiện 111 đề án, chương trình hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết 44 cụm công nghiệp, thực hiện 53 đề án, tập huấn bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý nhà nước về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, quản lý làng nghề… góp phần nâng giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng bình quân hàng năm trên 22%. Năm 2012 đạt 12.550 tỷ đồng, tăng gần 5,85% so với năm 2002; tỷ trọng công nghiệp - xây dựng tăng từ 18,9% năm 2000 lên 29% năm 2005 và 33% năm 2011. Bên cạnh đó, các ngành nghề ở vùng nông thôn phát triển mạnh như: mây tre đan xuất khẩu, đồ gỗ, chế biến hải sản, dệt thổ cẩm… đã tạo công ăn, việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động và có thương hiệu trong và ngoài tỉnh. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hàng năm trên 18%. Hiện, cả tỉnh có 96 làng nghề tiểu thủ công nghiệp trong tổng số 111 làng nghề và hàng trăm làng có nghề. Hoạt động khuyến công tạo điều kiện cho các địa phương, cơ sở tiếp cận với các chủ trương chính sách của Đảng. Góp phần đẩy nhanh phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp. Tạo điều kiện cho các huyện, thành thị xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng làng nghề theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

5. Nhiều dự án May xuất khẩu khánh thành và đi vào hoạt động

Thực hiện Nghị Quyết số 339 ngày 10/12/2010 của HĐND tỉnh Nghệ An về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Thời gian qua Sở Công Thương đã phối hợp với các ngành, địa phương xúc tiến kêu gọi đầu tư vào ngành công nghiệp may. Các dự án may xuất khẩu khánh thành và đi vào hoạt động đã giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần ổn định kinh tế - xã hội trên địa bàn; điển hình như: Công ty TNHH Prex Vinh có 48 chuyền và quy mô 4.000 lao động; hiện tại công ty đã đi vào sản xuất 24 chuyền với tổng số nhân viên khoảng 2.000 người. Nhà máy dệt Haivina Kim Liên: Thu hút 2.500 - 3.000 công nhân với mức lương ổn định 2-3 triệu đồng/tháng; Nhà máy may công nghiệp NamSungViNa, hiện một nhà xưởng đi vào hoạt động tạo việc làm cho 1.000 lao động, bình quân thu nhập của người lao động từ 2,3 đến 2,6 triệu đồng/tháng khi hoàn thành và hoạt động hết công suất sẽ thu hút 4.100 lao động; Công ty TNHH Lan Lan - Nhật Bản, mức đầu tư 37 triệu USD, tại cụm công nghiệp huyện Yên Thành, thu hút gần 1.000 lao động.

6. Triển khai Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Đã tổ chức phổ biến các văn bản về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên website: khuyencongnghean.com. Phối hợp với các đơn vị có sản phẩm dán nhãn năng lượng như Công ty Tấn Á Đại Thành, Vinakip, Asem Led… phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng. Tổ chức hội thảo thúc đẩy các hoạt động hiệu quả năng lượng thông qua việc sử dụng các trang thiết bị. Tổ chức tập huấn về tiết kiệm năng lượng và triển khai Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản liên quan. Triển khai thí điểm cuộc vận động xây dựng mô hình sử dụng năng lượng trong hộ gia đình.

7. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao

Mặc dù được đánh giá là một năm nhiều khó khăn và thách thức đối với hoạt động xuất khẩu trên cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng, song với những kết quả đạt được có thể nói xuất khẩu thật sự là một trong những điểm sáng của kinh tế tỉnh nhà trong năm 2012. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 522,25 triệu USD, tăng 8% so với năm 2011, vượt 30,5% so với kế hoạch xuất khẩu năm 2012 (400 triệu USD). Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 257,83 triệu USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ và vượt 17,2% so với chỉ tiêu kế hoạch. Năm 2012, trong khi số lượng các doanh nghiệp nói chung trên địa bàn giảm mạnh thì hoạt động xuất khẩu hàng hóa có tới 146 doanh nghiệp tham gia, tăng thêm 22 doanh nghiệp so với năm 2011, trong đó có 48 doanh nghiệp đạt kim ngạch từ 1 triệu USD trở lên và 23 doanh nghiệp đạt kim ngạch từ 3 triệu USD trở lên: Công ty TNHH Thanh Thành Đạt với 44,26 triệu USD; Công ty CP TM Bắc Hồng Lam 14,33 triệu USD; Công ty CP Xuất nhập khẩu Nghệ An 11,16 triệu USD, Công ty THHH CBPP Thủy sản Xuri Việt Trung 11,8 triệu USD và Công ty CP ĐT HTKT Việt Lào 11,66 triệu USD….

8. Công nghiệp đồ uống tiếp tục phát triển, đóng góp ngân sách lớn cho tỉnh

Sản xuất bia, sữa và nước hoa quả tăng trưởng khá. Năm 2012 các doanh nghiệp đã vượt khó, sản xuất kinh doanh giỏi, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Lần đầu tiên Nghệ An sản xuất đạt hơn 150 triệu lít bia. Nhiều đơn vị nộp ngân sách lớn cho tỉnh và có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế của tỉnh nhà như: Công ty CP Bia Sài Gòn- Sông Lam nạp thuế năm 2012 là 547,8 tỷ đồng; Công ty CP Bia Sài Gòn- Nghệ An nạp thuế 169 tỷ đồng; Công ty Bia Hà Nội- Nghệ An nộp thuế 267 tỷ đồng. Tổng 3 nhà máy bia nộp ngân sách cho Nhà nước 983,8 tỷ đồng/4.570 tỷ đồng thu nhân sách năm 2012 của tỉnh.

9. Công trình thủy điện Hủa Na tích nước, chuẩn bị phát điện

Công trình thủy điện Hủa Na tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An, đã tiến hành đóng van hầm dẫn dòng, chính thức tích nước lòng hồ vào chiều ngày 4/7/2012, chuẩn bị sẵn sàng phát điện nhà máy vào Quý I năm 2013. Dự án thủy điện Hủa Na được khởi công vào tháng 3/2008, với công suất 180 MW, tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng. Có được thành công này là nhờ sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực giữa chính quyền địa phương, chủ đầu tư, các nhà thầu và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân địa phương.

10. Dự án REII hoàn thành, triển khai Dự án cấp điện cho các xã chưa có điện

Dự án Năng lượng nông thôn II Nghệ An (REII) cả phần dự án gốc và dự án mở rộng đến nay cơ bản đã hoàn thành. Dự án góp phần nâng cấp và mở rộng lưới điện cũ đã xuống cấp, đáp ứng nhu cầu cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất khu vực nông thôn, tăng cường độ tin cậy và chất lượng của lưới điện, giảm tổn thất trên lưới điện bình quân từ 28-30% xuống còn 11-13%. Dự án điện REII đang từng bước góp phần vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người dân tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Nghệ An, Ban Quản lý dự án năng lượng đã lập dự án đầu tư cấp điện đến các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc chưa có lưới điện quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Tin tức Công ty khác:
Nghệ An: Xuất khấu lạc khởi sắc nhờ "cú huých" chính sách (10/6/2013)
Nghệ An: Khởi công xây dựng Nhà máy chế biến bột cá (12/1/2013)
Ngành Công thương: Tạo cơ sở vững chắc cho phát triển kinh tế (6/2/2012)
10 sự kiện nổi bật của ngành Công Thương Nghệ An năm 2012 (4/2/2012)
 
Giới thiệu công ty
Công ty TNHH chế biến phụ phẩm thủy sản XURI Việt Trung là một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất khẩu Bột cá, Mỡ cá và các mặt hàng nông sản. Xuất khẩu thị trường chính: Trung Quốc, Thái Lan.
Hỗ trợ trực tuyến

Sale - 0913.562.526

Office - 0383.779.666
Today: 280 - All: 565,703
Thông tin cần biết
 
Công ty TNHH Chế biến phụ phẩm thủy sản Xuri Việt Trung
Trụ sở: Số 56, đường Nguyễn Kiệm, Khối 8, P.Trường Thi, TP  Vinh, Nghệ An
Địa chỉ nhà máy: Xóm 10, Diễn Hùng, Diễn Châu, Nghệ An
Điện thoại: 02383.779.666 - Fax: 02383.779.777 Email: info@xuriviettrung.com 
Giấy chứng nhận ĐKKD số 2901224697 thay đổi lần 6 ngày 16/12/2013