TIN TỨC > TIN TỨC TRONG NGÀNH
Bản in
Ngành công nghiệp surimi Trung Quốc: Chuyển từ xuất khẩu sang nhập khẩu
Tin đăng ngày:3/2/2012 - Xem: 2276

Trung Quốc là một nước có ngành công nghiệp sản xuất chế biến surimi phát triển khá nhanh chóng trong những năm gần đây. Do nhu cầu tiêu thụ đang ngày càng gia tăng trong khi nguồn nguyên liệu khai thác trong nước có dấu hiệu suy giảm, cộng thêm các chi phí sản xuất tăng cao đã khiến cho sản xuất surimi của nước này giảm nhiều trong năm nay và buộc phải tăng NK từ các nước khác trong khu vực. Hiện nay, Trung Quốc NK nguyên liệu surimi chủ yếu từ các nước Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là nhà cung cấp lớn nhất mặt hàng này cho Trung Quốc.

Do giá và chi phí sản xuất trong nước tăng cao, đồng thời người dân Trung Quốc có xu hướng tiêu thụ tập trung chính vào các sản phẩm surimi có phẩm cấp trung bình và thấp được chế biến từ cá nhiệt đới (cá tạp), nên sản phẩm này chiếm phần lớn tỷ trọng trong cơ cấu hàng surimi sản xuất của Trung Quốc vì có giá thấp hơn so với các sản phẩm có phẩm cấp cao được chế biến từ cá minh thái Alaska.
Tại Trung Quốc hàng năm, giá bán surimi đông lạnh cũng liên tục tăng, năm 2011 là thời điểm giá surimi cao nhất. Nhưng sang năm 2012 giá bán surimi đã đột ngột giảm, điều này cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất surimi của Trung Quốc bởi lợi nhuận của các DN cũng giảm theo. Nguyên nhân một phần do giá cao trong năm 2011 đã ảnh hưởng đến tâm lý người mua. Sang nửa đầu năm 2012, khi giá giảm nhiều DN bắt đầu dự trữ hàng trong khi đó tiêu thụ tại các hãng bán lẻ Trung Quốc hầu như là không thay đổi.

Sản phẩm surimi sản xuất tại Trung Quốc chủ yếu được tiêu thụ trong nước và XK đi Hàn Quốc, Nhật Bản, chiếm khoảng 70% tổng sản lượng surimi của Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cũng XK surimi sang một số nước khác như Singapore, Nga, Australia… nhưng với khối lượng không lớn. Bắt đầu từ năm 2010, XK surimi của nước này sang các thị trường đã có nhiều dấu hiệu sụt giảm. Mặt khác, NK nguyên liệu mặt hàng này vào Trung Quốc lại gia tăng hàng năm, trong đó tiêu biểu nhất là sự tăng trưởng NK nguyên liệu từ Việt Nam.

Theo báo cáo của ngành công nghiệp surimi Trung Quốc, khối lượng surimi NK từ Việt Nam gia tăng đáng kể và điển hình nhất là năm 2012. Mặc dù chất lượng không ổn định nhưng surimi NK từ Việt Nam lại có giá thấp hơn so với các sản phẩm sản xuất trong nước nên Trung Quốc vẫn ưu tiên NK để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng tại nước này.

Với sự gia tăng và phát triển nhanh chóng của các nhà máy sản xuất surimi tại Trung Quốc, trong khi vấn đề thiếu nguyên liệu vẫn đang tiếp diễn và ngày càng trở nên trầm trọng cũng làm cho ngành sản xuất surimi của nước này dần thêm căng thẳng. Các nhà sản xuất lo ngại rằng, nếu kéo dài tình trạng này sẽ dẫn đến thiếu nguồn cung surimi ở Trung Quốc, trong khi tiêu thụ của nước này vẫn tăng trưởng đều.

Vasep

Tin tức trong ngành khác:
Ngành công nghiệp surimi Trung Quốc: Chuyển từ xuất khẩu sang nhập khẩu (3/2/2012)
Nhật Bản: Nhập khẩu thủy sản giảm 9% (3/2/2012)
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc: Hàng chế biến chỉ chiếm 4% (3/2/2012)
Doanh nghiệp cá ngừ và VASEP góp ý Đề án về chuỗi giá trị cá ngừ (3/2/2012)
Nhập khẩu nghêu sò của Trung Quốc tăng mạnh (3/2/2012)
 
Giới thiệu công ty
Công ty TNHH chế biến phụ phẩm thủy sản XURI Việt Trung là một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất khẩu Bột cá, Mỡ cá và các mặt hàng nông sản. Xuất khẩu thị trường chính: Trung Quốc, Thái Lan.
Hỗ trợ trực tuyến

Sale - 0913.562.526

Office - 0383.779.666
Today: 45 - All: 558,581
Thông tin cần biết
 
Công ty TNHH Chế biến phụ phẩm thủy sản Xuri Việt Trung
Trụ sở: Số 56, đường Nguyễn Kiệm, Khối 8, P.Trường Thi, TP  Vinh, Nghệ An
Địa chỉ nhà máy: Xóm 10, Diễn Hùng, Diễn Châu, Nghệ An
Điện thoại: 02383.779.666 - Fax: 02383.779.777 Email: info@xuriviettrung.com 
Giấy chứng nhận ĐKKD số 2901224697 thay đổi lần 6 ngày 16/12/2013